1975 - Vaazhnthu Ka...
 
Notifications

1975 - Vaazhnthu Kaattukiren - Kottikkidanthathu Kani Irandu  

  RSS

K.T.RAMANAN
(@k-t-ramanan)
Trusted Member
Joined: 10 months ago
Posts: 69
30/03/2020 5:33 pm  

பாடல் : கொட்டிக்கிடந்தது கனி இரண்டு
படம் : வாழ்ந்து காட்டுகிறேன்
பாடியவர்கள் : எஸ்.பி.பாலசுப்ரமணியம், பி.சுசீலா
பாடலாசிரியர் : கண்ணதாசன்
இசை : எம்.எஸ்.விஸ்வநாதன்
வருடம் : 1975

அனைவருக்கும் வணக்கம்.

இன்று நாம் ஆராய இருப்பது "வாழ்ந்து காட்டுகிறேன்" படத்தில் இடம்பெற்ற "கொட்டிக்கிடந்தது கனி இரண்டு" என்ற பாடலை. நாயகனும் நாயகியும் சேர்ந்து பாடும் காதல் பாடல் தான். இதில் என்ன புதுமையிருக்கக்கூடும் என எண்ணலாம். மேலோட்டமாக பார்த்தால் வழக்கமான காதல் டூயட் என்றுதான் தோன்றும். ஆனால் கதையை புரிந்து கொண்டு, அந்த இரண்டு கதாபாத்திரங்களையும் புரிந்து கொண்டால் மன்னர் musically சுட்டிக்காட்டியிருப்பதை அடையாளம் கண்டுகொள்ளலாம்.

பாடலை பார்ப்பதற்கு முன், கதை என்னவென்று தெரிந்து கொள்வோமா.

நாயகன் முத்துராமன் செல்வந்தரான எம்.என்.ராஜத்தின் ஒரே மகன். முத்துராமனுக்கு வெகு நாட்களாகவே ஓர் ஆசை நாயகியை வைத்திருப்பவர். மகனது இந்த போக்கை அறிந்தவர் அவர். அவரது மாமனார் காலத்திலிருந்து தொடர்ந்து வரும் இந்த பரம்பரை வழக்கம் மகனுக்கும் வந்துவிட்டதில் மிகவும் வருத்தப்படுகிறார். அவனை திருத்தும் முயற்சியில் தோற்றுப்போனவர். நாயகி சுஜாதாவும் வசதியான குடும்பத்தை சேர்ந்தவர். தாய் தந்தையற்ற அவரை பராமரிப்பது அவரது அண்ணன்-அண்ணி (ஸ்ரீகாந்த்-எம்.பானுமதி). சுஜாதா ஓர் வங்கியில் பணிபுரிபவர். மிகவும் possessive type - தனக்குரிய எந்த பொருளையும் பிறருக்கு கொடுக்கமாட்டார். அதே நேரத்தில் பிறருக்கு சொந்தமான எந்த பொருளையும் தனக்கு சொந்தமாக்கிக்கொள்ள நினைக்கமாட்டார். எம்.என்.ராஜமும், முத்துராமனும் இவருக்கு தெரியாமல் இவரை இவரது வங்கியிலேயே பெண்பார்க்க வருகிறார்கள் (unofficially). சுஜாதாவின் பண்பையும், எந்த சூழ்நிலையிலும் தனக்குரிய பொருட்களை பிறருக்கு விட்டுக்கொடுக்காத சுபாவத்தையும் கண்டு தன் மகனுக்கு உரியவள் இவளே, இவளை மகனுக்கு மணமுடித்துவைத்தால் இவள் மகனை திருத்திவிடுவாள் என எண்ணி அவளின் குடும்பத்தாருடன் பேசி மகனுக்கு சுஜாதாவை திருமணம் செய்துவைக்கிறார் எம்.என்.ராஜம்.

திருமணத்தின் reception நடக்கும் போது சுஜாதாவிற்கு அவரது தோழி வாயிலாக கணவரின் நடத்தை பற்றி தெரியவர, முதலிரவில் அவரோடு சண்டைபோட்டுக்கொண்டு சாந்திமுகூர்த்தம் நடைபெறாமல் தடுத்துவிடுகிறார். தனது பழக்கத்தில் எந்த தவறேதும் இல்லை என்றும், தன்னை ஒரு போதும் மாற்றிக்கொள்ள முடியாது என்றும் முத்துராமன் உறுதியாக சொல்கிறார். சுஜாதாவும் இதை கேட்டு கோபமுற்று, என்று நீங்கள் திருந்தி வருகிறீர்களோ அன்று வரை நாம் பெயருக்கு தான் கணவன்-மனைவி / அது வரை நான் உங்களுக்கு "கெளரவ" மனைவி மட்டுமே என்று உறுதியாக கூறுகிறார்.

"கௌரவ" மனைவியாக புகுந்த வீடு செல்லும் சுஜாதாவிற்கு ஆறுதலாக இருப்பது அவரது மாமியார். பரம்பரையாக தொடர்ந்து வரும் இந்த "ஆசை நாயகி" வலையிலிருந்து மகனை மீட்டுக்கொண்டு வரவேண்டியது உன் பொறுப்பு என்று அவர் சுஜாதாவிடம் சொல்கிறார். அவனை தன்னால் நல்வழிக்கு கொண்டுவர முடியும் என்று உறுதியாக நம்பும் சுஜாதாவிற்கு மிஞ்சுவது என்னமோ ஏமாற்றம் தான். நாளுக்கு நாள் கணவனின் போக்கு மோசமாக்கிக்கொண்டு வரவே, ஓர் நாள் அவர் யாரிடமும் சொல்லிக்கொள்ளாமல் தாய்வீட்டிற்கு சென்றுவிடுகிறார். கணவரை விவாகரத்து செய்யவும் முடிவெடுக்கிறார். இதனால் இருவீட்டாருக்கும் சச்சரவு ஏற்பட, தாய் மகனை கடிந்து கொள்கிறாள். அப்போது முத்துராமன் தான் திருந்திவிட்டது போல் நடித்து சுஜாதாவை பணியவைக்கிறார் - சுஜாதாவும் அது உண்மை என்று நம்ப, அன்று அவர்களுக்கு "முதல் இரவு" நடக்கிறது. சுஜாதா கருத்தரிக்கும் நேரத்தில், அதெல்லாம் வெறும் நடிப்புதான், தன்னை பழிவாங்கதான் அவர் அப்படி நாடகம் போட்டார் என்பது தெரிய வர சுஜாதா மீண்டும் வீட்டை விட்டு வெளியேறுகிறார். பிறகு ஒருவருக்கொருவர் எப்படி check வைத்துக்கொள்கிறார்கள் என்பது மீதிக்கதை. முத்துராமன் மனம் திருந்தி சுஜாதாவுடன் வாழ்கிறாரா என்பது கிளைமாக்ஸ்.

முத்துராமன் தான் மாறிவிட்டதாக நடித்து சுஜாதாவுடன் இணைகிறார் என்று சொன்னேன் அல்லவா, அத்தருணத்தில் வரும் பாடல் தான் இந்த பாடல். இந்த பாடலில் மன்னர் என்ன புதுமை செய்துள்ளார் / எதை பூடகமாக சொல்லுகிறார் என்பதை பார்ப்போம்.

இப்போது பாடலை பார்ப்போமா :

பாடலுக்கான situation : முதலிரவு நடக்காமல் திருமணமான தினத்தன்றே பிரியும் அவர்கள் மீண்டும் இணைந்த பின் முதலிரவில் நிகழும் பாடல் தான் இது கதை கூறும் போது விளக்கியிருந்தேன். கனவுப்பாடல் என்பதால் காட்சி படுக்கையறையிலிருந்து நேரே பூங்காவிற்கு தாவுகிறது.

சிறிய prelude-டுடன் ஆரம்பிக்கிறது பாடல். Lead Violins ஓடிக்கொண்டிருக்க அதற்க்கு கான்ட்ராஸ்ட் ஆக Cello மற்றும் Bass Violins ஓடுகிறது. இவ்விரண்டிற்கும் கான்ட்ராஸ்ட் ஆக பியானோ வாசிக்கப்பட்டுள்ளது. இங்கு தாளக்கருவிகள் ஏதும் கிடையாது. பதிலாக கிட்டார் Chords இடைவிட்டு வாசிக்கப்பட்டுள்ளது. Prelude-டில் மெல்லிய சோகம் இழையோடுவதை கவனிக்கவும். அது அவர்கள் வாழ்க்கையில் வரவிருக்கும் சோகத்தை சுட்டிக்காட்டுகிறது. The contrast play in instruments conveys the contrast mind-sets of the pair. இதற்க்கு பிறகு பல்லவி ஆரம்பிக்கிறது, சுசீலாவின் குரலில். இந்த பகுதி தொகையறா பாணியில் பாடப்பட்டுள்ளது. இதற்க்கு பக்கபலமாக வாசிக்கப்பட்டுள்ளது கிட்டார் Chords மற்றும் Bass கிட்டார். சுசீலா பாடி முடிந்ததும் தபாலாவில் ஒரு roll. அதை தழுவி SPB அதே வரிகளை பாடுகிறார். இங்கு அவருக்கு பக்கபலமாக தபலா வாசிக்கப்பட்டுள்ளது. ஒவ்வொரு வரிக்கும் Sitar-றில் ஓர் அழகான interlude/filler. மெருகூட்ட Beaded Maracas வாசிக்கப்பட்டுள்ளது. கூர்ந்து கவனித்தால் SPB-யின் குரலை solo violin follow செய்வதை உணரலாம். இங்கு கவனிக்கவேண்டிய மற்றுமோர் விஷயம் - பாடுபவரின் வேகத்தை விட சற்று வேகமாக தபலா வாசிக்கப்பட்டிருப்பதை - இதுவும் அவர்களுக்குள் இருக்கும் வேறுவிதமான கொள்கைகளை சுட்டிக்காட்டுகிறது.

மூன்று சரணங்கள். மூன்றுக்கும் ஒரே மெட்டு தான். ஆனால் பாடும் order-றில் வித்தியாசப்படுத்தியுள்ளார்.

First BGM - முதலில் ஓர் பியானோ பீஸ். அதற்க்கு கான்ட்ராஸ்ட் ஆக படுவேகமாக Beaded Maracas வாசிக்கப்பட்டுள்ளது. தாளமாக கிட்டார் Chords. அதற்க்கு பிறகு ஓர் lenghty வயலின் runs வாசிக்கப்பட்டுள்ளது. அதற்க்கு கான்ட்ராஸ்ட் ஆக Cello மற்றும் Bass violins ஓடுகிறது. Beaded Maracas அதே வேகத்தை கடைப்பித்து வாசிக்கப்பட்டுள்ளது. இந்த lengthy வயலின் பீஸுக்கு இடைவிட்டு Flute மற்றும் பியானோவில் interludes. இந்த ஒவ்வொரு interlude-டுக்கு பிறகு வயலினில் pitch உயர்வதை கவனிக்கவும். இந்த வயலின் பீஸ் உச்சஸ்தாயி எட்டும் போது அதை overlap செய்து தபாலாவில் ஓர் roll. அந்த roll -ளை தழுவி sitar-றில் ஒரு பீஸ். அதை தழுவி மீண்டும் வயலினில் ஒரு பீஸ். இதற்க்கு முத்தாய்ப்பாக வேகமாக Flute-டில் ஒரு பீஸ். முதல் சரணம் - சுசீலாவின் குரலில் ஆரம்பிக்கிறது. அவர் இரண்டு வரிகளை பாடி அதை மீண்டும் repeat செய்கிறார். அதை தழுவி SPB இரண்டு வரிகள் பாடி அதை மீண்டும் repeat செய்கிறார். இங்கு தாளத்திற்கு Drums வாசிக்கப்பட்டுள்ளது. கூடவே Guitar Chords. ஒவ்வொரு வரி முடிந்து வரும் fraction of gap–பில் filler போல் Drums-ஸில் ஓர் beat – in bang style. அதை தொடர்ந்து அனுசரணம் - நான்கு வரிகள். சுசீலா ஒரு வரியை பாட, அடுத்த வரியை SPB பாடுகிறார். கடைசி வரி பாடும் போது தொகையறா பாணியில் மெதுவாக பாடுகிறார். சரணத்தின் முதல் பாதிக்கும், இரண்டாம் பகுதியான அனுசரணத்திற்கும் வேறு வேறு விதமான தாளக்கட்டு. முதல் பகுதிக்கு soldiers-ஸின் movements-ஸை நினைவு படுத்தும் ரிதம். அனுசரணத்திற்கு படுவேகமாக தபலா வாசிப்பு. இந்த change over மிக சாமர்த்தியமாக கையாளப்பட்டுள்ளது. முதல் பகுதியின் கடைசி வரியை SPB பாடும்போதே Drums-ஸை overlap செய்து தபலா புகுத்தப்பட்டுள்ளதை கவனிக்கவும். இரண்டாம் பகுதிக்கு தபாலாவோடு கிட்டார் Chords-ஸும் ரிதமாக வாசிக்கப்பட்டுள்ளது. மெருகூட்ட Beaded Maracas - இப்பகுதியில் அதன் வாசிப்பு மாறுபடுவதை கவனிக்கவும். கடைசி வரியில் தபலா நிறுத்தப்பட்டு கிட்டார் chords மட்டும் தொடர்கிறது. இந்த சரணம் முடிவடைவது SPB-யின் குரலில் முழு பல்லவியும் பாடப்பட்டு.

சரணத்தின் முதல் பகுதியில் Soldiers marching ahead rhythm play செய்யப்பட்டுள்ளதாக சுட்டிக்காட்டியுள்ளேன் அல்லவா. காதல் டூயட்டில் soldiers ரிதம் எதற்க்கு? நாயகன், நாயகி இருவருள் யாரவது ஒருவர் பட்டாளத்தோடு தொடர்புடையவராக இருந்தால் சரி எதோ லாஜிக்-கிற்க்காக அந்த ரித்ததை பயன்படுத்தியுள்ளார் என்று வைத்துக்கொள்ளலாம். அல்லது காட்சியில் soliders இடம்பெற்றிருந்தால் அதை சுட்டிக்காட்டுவதற்காக அப்படி வாசித்துள்ளார் என்றும் வைத்துக்கொள்ளலாம். ஆனால் இங்கு அப்படியேதும் இல்லையே, இருந்தும் ஏன் அந்த ரித்ததை பயன்படுத்தியுள்ளார்? தமிழில் ஓர் சொல்லுண்டு "சோழியன் குடுமி சும்மா ஆடுமா?" என்று (sorry for using a community name). அதுபோல் காரணம் இல்லாமலா மன்னர் அப்படி செய்திருப்பார்? காரணம் என்னவென்றால் இந்த நிகழ்ச்சிக்கு பிறகு கணவனின் சாயம் வெளுத்துப்போக அவர்கள் மீண்டும் பிரிகிறார்கள், பிறகு ஒருவருக்கொருவர் எப்படி “check” வைத்து வாழ்க்கை போராட்டம் நடத்துகிறார்கள் என்று போகிறது கதை என்று சொன்னேன் அல்லவா. இப்படி அவர்கள் “check” வைத்துக்கொள்ளப்போவதை / நடத்தும் போராட்டத்தை (அதாவது சதுரங்க (Chess) விளையாட்டை நினைவு கூறுவது போல) பூடகமாக சொல்லத்தான் இந்த soldiers marching ahead ரிதம் play செய்துள்ளார்!!!!! மன்னர் என்றால் சும்மாவா.

Second BGM - முதலில் புல்லாங்குழலில் ரம்மியமான ஒரு பீஸ். இங்கு தாளக்கட்டு மாறுகிறது. இங்கு தாளத்திற்கு காங்கோஸ் பயன்படுத்தியுள்ளார். மேலும் Duggi Tarang-ங்கும் வாசிக்கப்பட்டுள்ளது – in off-beat. Guitar Chords accompanies the rhythm and is embellished with Maracas. Following that a nice piece in the combination of Piano and Sitar. The rhythm is same for this portion too. Violin runs follows later. Here the tune changes. Percussions are avoided here, only Guitar + Piano Chords are played per beat. இந்த BGM-ம்மிற்க்கு முத்தாய்ப்பு வைப்பது Sitar பீஸ். Second Charanam - இந்த சரணவும் முதல் சரணம் போல தான். Only the singing order is changed – SPB begins the charanam and PS continues – repetitions are same like first charanam.

Third BGM – it begins with Violin runs and then followed by Trumpet. The rhythm pattern for this portion is same like second BGM. Notice the counter melody played in Violin + Cello during the Trumpet piece. This BGM is finished with a piece in Sitar. For this portion the percussion is played in Tabla. Third Charanam - though the tune is the same for this charanam too, he has avoided the repetition of lines in this charanam. The order of singing is like first charanam.

The song is finished by singing the pallavi in full by both the singers in relay style and the last line is sung jointly.

இந்த பாடலை சில வாரங்களுக்கு முன் ஓர் whatsapp குழுமத்தில் வழங்கிய போது நண்பர் திரு.வீயார் (வி.ராகவேந்தர்) அவர்கள் அங்கு அளித்த பின்னூட்டத்தை இங்கு பகிர்ந்து கொள்கிறேன் :

"இப்பாடலை பற்றி ஆங்கிலத்தில் சொல்லவேண்டுமானால் "it’s a lyrical delight”. ஒவ்வொரு வரியும் "ண்டு" என்ற எழுத்துக்களில் முடிவது சிறப்பு. சரணங்களில் நேர்மறை எதிர்மறை இரண்டையும் அதே சமயம் இணையான இரு ஒத்த விஷயங்களையும் சுட்டிக்காட்டி இரண்டும் உண்டு என்று ஒவ்வொரு வரியிலும் சுட்டிக்காட்டியிருப்பதும், அதற்க்கேற்ப மேட்டையும் இசைக்கருவிகளை மன்னர் தேர்ந்தெடுத்து பிரயோகித்திருப்பதும் மிக சிறப்பானவை. இருவருமே மனம் மாறி இணைந்ததாக சித்தரித்தாலும் இரண்டு மனங்களிலுமே முழுமையான ஈடுபாடு இல்லை என்பதை undercurrent ஆக சொல்கிறது இப்பாடல். அவன் ஒரு கருத்தை சொல்ல பதிலுக்கு அவள் ஒரு கருத்தை சொல்கிறாள். அதே போல் அவள் ஒரு கருத்தை சொல்லும் போது இவனும் பதிலுக்கு ஒன்றை சொல்கிறான். அது ஒத்துப்போவதாகவும் இருக்கும், எதிர்மறையாகவும் இருக்கும் என்பதாக அந்த பாத்திரங்களை வடிவமைத்திருக்கிறார்கள். அதற்க்கேற்ப கவிஞரும் மன்னரும் கலந்தாலோசித்து உருவாக்கியிருக்கிறார்கள்."

This song was a hit in those days, but almost forgotten now.

மீண்டும் ஓர் அரிய / அற்புதமான பாடலுடன் உங்களை சந்திக்கும் வரை உங்களிடமிருந்து நன்றி மற்றும் வணக்கம் கூறி விடைபெற்றுக்கொள்வது,

உங்கள் அன்பன்,

ரமணன் கே.டி.

https://www.youtube.com/watch?v=x7wj0cKll0U


Quote
Share: