Notifications
Clear all

1973 - Bharatha Vilas - Sakka Podu Podu Raja  

  RSS

K.T.RAMANAN
(@k-t-ramanan)
Member Moderator
Joined: 2 years ago
Posts: 115
08/11/2020 2:15 pm  

பாடல் : சக்க போடு போடு ராஜா
படம் : பாரத விலாஸ்
பாடியவர்கள் : டி.எம்.சௌந்தரராஜன்
பாடலாசிரியர் : வாலி
இசை : எம்.எஸ்.விஸ்வநாதன்
வருடம் : 1973

அனைவருக்கும் வணக்கம்.

இன்றும் நாம் அலச இருப்பது சற்று வித்தியாசமான முதலிரவு பாடல். ஆம் மன்னர் தான் வித விதமான முதலிரவு காட்சிகளுக்கு பாடல் அமைத்துள்ளாரே. இது ஓர் கலாய்ப்பு / புலம்பல் பாடலாக அமைந்துள்ளது. இது போன்ற ஓர் பாடல் இதற்க்கு முன்பும் அமைந்ததில்லை, இதற்க்கு பிறகும் அமைந்ததில்லை. It’s conceived in the format of confrontation / teasing / புலம்பல் between conscience (மனசாட்சி) and the real character. மனசாட்சி பாடுவது போல் பல பாடல்கள் மன்னரே இசை அமைத்துள்ளார். அவையெல்லாம் பெரும்பாலும் தத்துவப்பாடலாக தான் அமைந்துள்ளது – viz., “தைரியமாக சொல் நீ மனிதன் தானா", “கடவுள் இருக்கின்றார் அது உன் கண்ணுக்கு தெரிகின்றதா", etc. அது போல் மனசாட்சியும் real character-றும் சேர்ந்து பாடுவது போலவும் இரண்டு பாடல்கள் அமைத்துள்ளார் "என்னடி மயக்கமா, சொல்லடி" மற்றும் "திருமாங்கல்யம் கொள்ளும் முறையில்லையோ" - ஆனால் இந்த இரண்டு பாடல்களும் வேறு சூழ்நிலையில் அமைந்த பாடல்கள் - ஒன்றில் மனசாட்சி அழுது புலம்பும் real character-ரை உசுப்பேத்துவது போலவும், மற்றொன்றில் அழுது புலம்பும் real character-றுக்கு ஆறுதல் / புத்திமதி கூறுவது போலவும் அமையப்பெற்றுள்ளது. இது போன்ற கிண்டல் / நையாண்டி பாடல் இது ஒன்றே என்று தான் சொல்லவேண்டும்.

பாரத விலாஸ் கதை ஏறத்தாழ அனைவருக்கும் தெரிந்திருக்க வாய்ப்பிருக்கு என்றாலும் பாடல் நிகழும் காட்சி வரையிலான கதை இதோ : சிவாஜி, கே.ஆர்.விஜயா இருவரும் sales representatives . இருவருக்கும் சந்தித்த வேளையிலிருந்தே சண்டை - தொழில் நிமித்தமாக. வாடகைக்கு வீடு தேடிக்கொண்டிருக்கும் இருவருக்கும் ஒரே ரூமை வாடகைக்கு கொடுத்து ஏமாற்றுகிறார் எம்.ஆர்.ஆர்.வாசு - அது அவருக்கு சொந்தமானதுகூட அல்ல - கடை தேங்காயோ வழிப்புள்ளையாரோ கதை தான். இருவருக்கும் குடி வந்த அன்று இரவே அது தெரிகிறதென்றாலும், வாசு சொல்லும் மீண்டும் ஒரு பொய்யை நம்பி இருவரும் அங்கேயே தங்கிக்கொள்ள சம்மதிக்கின்றனர். தொழில் முறையில் அவர்களுக்கு மீண்டும் சண்டை வருகிறது. அதை சிவாஜி வேலை பார்க்கும் அலுவலக மேனேஜரிடம் புகார் சொல்லி உங்களுக்கு ஒரு பாடம் கர்ப்பிக்கிறேன் பாருங்கள் என்று சொல்லும் விஜயாவிடம் சிவாஜி சொல்கிறார் "உண்மையிலேயே உனக்கு என் மேல் கோபம் இருந்திருந்தா நீங்க என்ன செய்திருக்கணும் தெரியுமா, உங்க கண் அசைவுக்காக நான் காத்திருக்கும் படி செய்திருக்கணும், உங்க முந்தானை நிழல்-ல நான் மூர்ச்சையாகும் படி செய்திருக்கணும், நீங்க எழுந்திரின்னு சொன்ன எழுந்திருக்கணும், உக்காருன்னு சொன்னா உட்காரணும், இதெல்லாம் நடக்கணும்னா நான் உங்களுக்கு புருஷனாக இருக்கணும். அந்த அளவுக்கு உங்களுக்கு எது தைரியம், ஹா ஹா ஹா". இதை கேட்டதும் உசுப்பேறி விஜயா பதிலளிக்கிறார் "எனக்கா தைரியமில்லை, உன்னை விட தைரியமான பெண்ணே கிடையாதுன்னு என் பிரண்ட்சுங்க எல்லாமே சொல்லுவாங்க. கேட்டுப்பாருங்க. நான் மனசுவெச்சா செஞ்சே முடிப்பேன்." அதற்க்கு சிவாஜி "பார்க்கலாமா, சாலேஞ்சா, டீலா, done" என்று சிவாஜி சவால் விட, விஜயா "பார்க்கலாம், சாலஞ், டீல், done" என்று பதில் சவால் விடுகிறார். பிறகென்ன இருவரும் நேராக ரிஜிஸ்திரார் அலுவலகத்துக்கு சென்று பதிவு திருமணம் செய்து கொள்கிறார்கள். திருமணம் முடிந்து வீடு திரும்பியதும் முதலிரவை எதிர்பார்க்கும் சிவாஜியை தள்ளிவிட்டு, அதெல்லாம் கிடையாது நீங்கள் வெளியே படுத்துக்கொள்ளுங்கள் நான் உள்ளே படுத்துக்கொள்கிறேன் என்று சொல்லி உள்ளே போய் கதவை தாழிட்டுக்கொள்கிறார். செய்வதறியாது முழிக்கும் சிவாஜியை நோக்கி அவர் மனசாட்சி கேலி செய்கிறது, நீ கையாலாகாதவன் என்று சொல்லி. அதில் வெகுண்டெழுந்து விஜயா ரூமிற்க்கு சொல்லும் சிவாஜி விஜயாவிடம் நோஸ் கட் ஆகி வேண்டும் வெளியே தள்ளப்படுகிறார். அப்போது வரும் பாடல் தான் இது.

இந்த பாடலில் ஒரு புதுமை என்னவென்றால் மனசாட்சி பாடுகிறதே தவிர, திரையில் தோன்றுவதாக காண்பிப்பதேயில்லை. (உதாரணமாக மேலே கூறிய எல்லா பாடல்களிலும் மனசாட்சி திரையில் தோன்றி பாடுகிறது). சில இடங்களில் மனசாட்சி பாடுவது போலவும், real கேரக்டர் வசனம் பேசுவது போலவும், சில இடங்களில் மனசாட்சி வசனம் பேசுவது போலவும் real கேரக்டர் பாடுவது போலவும் அமைந்துள்ளது இன்னொரு சிறப்பு. உதாரணமாக மேலே கூறிய பாடல்களில் இரண்டு பாடகியர் பாடியுள்ளார்கள். ஆனால் இந்த பாடலில் மனசாட்சிக்கும், real character-றுக்கும் குரல் கொடுத்திருப்பவர் ஒருவரே. இதுவும் மற்றுமொரு சிறப்பு. புது முயற்ச்சியும் கூட. TMS has modulated his voice differently for the real character as well as for the conscience.

நோஸ் கட் ஆகி திரும்பும் சிவாஜி புலம்பிக்கொண்டே, சொல்கிறார் : “டேய் மனசாட்சி, எங்கிருக்கே, இவ்ளோ நாழி என் உயிரை வாங்கினாயேடா, நீயும் என்னை தனியா விட்டு போயிடாதே, என் மேல கோவமாடா, ஏதாவது பேசித்தொலையேண்டா” - அப்போது மனசாட்சி பட்டென்று பாட ஆரம்பிக்கிறது – without any prelude. பாடல் துடங்குவதற்கு தோதாக ஒரு chord ஒலிக்கிறது (probably in Xylophone or Accordion). Chord-டோடு சேர்ந்து டி.எம்.எஸ். பாடலை ஆரம்பிக்கிறார். பல்லவியின் ஒரு வரியை பாடுகிறார். அந்த ஒரு வரிக்கு எந்த ஒரு ரிதம் சப்போர்ட்டும் இல்லை - அந்த Chord மட்டும் sustained ஆக அளிக்கிறது. அந்த வரியை தொடர்ந்து அக்கார்டியனில் ஒரு அழகான interlude. அந்த interlude முடிந்ததும் கிட்டார் Chord-டில் ரிதம் ஆரம்பிக்கிறது. அந்த ரித்ததோடு சேர்ந்து real கேரக்டர் சிவாஜி கேள்வி கேட்க்கிறார் "டேய் டேய் என்னடா பாட்டுல பேச ஆரம்பிச்சுட்டே". இந்த வசனத்திற்கு பிறகும் கிட்டார் Chord ரிதம் தொடர்கிறது. இதை தொடர்ந்து பல்லவியின் முதல் வரியோடு பல்லவி மீண்டும் ஆரம்பமாகிறது - இப்போது "நீ" என்ற வார்த்தையை முதலில் சேர்த்துக்கொண்டு. இந்த வரியின் கடைசி வார்த்தையில் கிட்டார் Chord -டோடு சேர்ந்து Drum ரிதமும் ஆரம்பமாகிறது – in rimclick style. “Manasaatchi” sings two lines with the accompaniment of Guitar Chords and Rimclick Drum as rhythm. After these two lines the real character intervenes with dialogues – the rhythm doesn’t stop here. இதை தொடர்ந்து மனசாட்சி பல்லவியின் முதல் வரியோடு சேர்த்து நான்கு வரிகள் பாடுகிறது. இதை தழுவி drums roll-லில் ஒரு interlude – as if the music too is teasing the real character. இதற்க்கு பிறகு பல்லவியின் அடுத்த இரண்டு வரிகளை real கேரக்டர் பாடுகிறார் - அதை கேலி செய்கிறது மனசாட்சி dialogue வடிவத்தில். அதை தொடர்ந்து ரியல் கேரக்டர் அந்த இரண்டு வரிகளை repeat செய்து அடுத்து இரண்டு வரிகளையும் பாடுகிறார். இப்போது மீண்டும் மனசாட்சி வசனம் பேசி அவரை மடக்குகிறது. இங்கு டிரம்ஸ் interlude மீண்டும் real காரெக்டரை சீண்டுகிறது. அதை தொடர்ந்து மனசாட்சி பல்லவியின் முதல் நான்கு வரிகளை பாடி பல்லவி முடிகிறது. இந்த பகுதியில் ஒவ்வொரு வரியின் கடைசியில் மற்றுமொரு percussion instrument இசைக்கப்பட்டுள்ளது – is it Congos OR Thumba?

Now time for first BGM – it starts with a small roll in Drums which is overtaken by Accordion. Accordion plays for one bar. Now again a small beat on Drums. After that Xylophone (or it could be Glockenspiel too) plays for the next one bar – which towards the end plays fast and passed on to Santoor to finish the session. Then begins the first charanam – Manasaatchi begins the charanam by singing two lines – which is sung in slow manner but the rhythm remains unchanged - which is intervened by the real character by questioning the Manasaatchi in dialogues. The manasaatchi replies to him in four lines – which is slightly faster. Then MSV infuses a small silence. Then the manasaatchi sings the first four lines of the pallavi to finish this charanam.

Now begins the second BGM – Accordion plays for two bars – which oozes romance. Then for the next one bar Piano plays (or is it Xylophone?) and the bgm ends with a note on Glockenspiel. Then begins the second charanam – here MSV has made some improvisations. The real character sings the four lines in romantic mood for the Manasaatchi teases him through dialogues. The Manasaatchi doesn’t stop there. It continues to “usuppethify” the real character by singing the next four lines. Here again MSV infuses a silence. Then Manasaatchi sings the first four lines of the pallavi. Here MSV again makes lot of changes. There is no third bgm. Instead he infuses a small dialogue session by the real character, places a small roll on Drums and jumps to the third charanam straightaway. By this time the real character becomes highly irritated by the Manasaatchi’s behaviour. Hence, the real character starts this charanam too by singing four lines – here he asks the Manasaatchi to leave the place. Manasaatchi is now triggered and asks him “you are telling me to quite the place?” in dialogue mode and explains him through singing that he cannot leave him as they are not two separate entities but one. Now the real character goes crazy. The tune takes a “U” turn here and becomes faster. As both are chasing, the tune / rhythm is structured in that manner. The real character tells the manasaatchi – enough now, leave the place. To which Manasaatchi replies you too come. In this portion both of them sings two words and after each two words a small interlude is placed through Xylophone (OR Glockenspiel) . In the following portion four sets of two words are sung in quick succession – one set each by the real character and the Manasaatchi alternatively. After this a small Accordion frill is infused as interlude. Following that four single words are sung – one each by both the characters alternatively. After this the real character asks the Manasaatchi in anger in reply to the last word sung by the Manasaatchi, to which the Manasaatchi replies it will hold him tightly. The real character becomes more wild and says he will squeeze its neck. The song / dialogues ends there and the music takes over from the singer – Drums are played in high voltage – on the screen the real character is acting as if he is squeezing the neck of the Manasaatchi. The music ends with a bang on the Accordion.

முதல் இரவு காட்சி தான் என்றாலும் திரையில் பாடல் முழுதும் மணமகள் தோன்றுவதேயில்லை - மணமகன் தனியாக "புலம்பும்" பாடலாக அமைக்கப்பட்டுள்ளது. ஒரு வகையில் அதுவும் புதுமை தானே.

A song which was well received by one and all. It still has not lost its charm. An out of the box thinking, brilliantly executed by the entire team, where Mannar stands tall.

மீண்டும் ஓர் அரிய / அற்புதமான பாடலுடன் உங்களை சந்திக்கும் வரை உங்களிடமிருந்து நன்றி மற்றும் வணக்கம் கூறி விடைபெற்றுக்கொள்வது,

உங்கள் அன்பன்,

கே.டி.ரமணன்.

https://www.youtube.com/watch?v=EdP7TmNy1Lw


Quote
Share: